ISO 9001:2008 – Có khó để chúng ta áp dụng?

Đây có lẽ là câu hỏi mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đặt ra trước khi triển khai việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2008 cho doanh nghiệp mình. Vinastone chúng ta cũng đang triển khai xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 và không ít thành viên trong công ty còn ngần ngại rằng việc áp dụng ISO trong ngành đá tự nhiên của chúng ta có thực sự hiệu quả không? Nhưng trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem ISO 9001:2008 là gì?

ISO 9001:2008 (gọi tắt là ISO 9001) là tiêu chuẩn được công nhận toàn cầu dành cho hệ thống quản lý chất lượng (QMS). Hệ thống này cung cấp cho doanh nghiệp bằng khuôn khổ và bộ nguyên tắc để đảm bảo phương pháp chung cho việc quản lý các hoạt động của doanh nghiệp thỏa mãn khách hành một cách nhất quán.

ISO 9001 không phải là tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, chứng chỉ ISO 9001 không chứng nhận cho chất lượng sản phẩm của một Doanh nghiệp mà chứng nhận rằng một Doanh nghiệp có một hệ thống quản lý giúp cho Doanh nghiệp đó đạt được mức chất lượng đã xác định và sự thoả mãn của khách hàng.

Và lợi ích khi áp dụng ISO 9001:2008 là:

1. Sản phẩm có chất lượng cao hơn – ổn định hơn.

2. Tăng sản lượng do kiểm soát được thời gian trong quá trình sản xuất

3. Lợi nhuận tăng cao hơn nhờ áp dụng hiệu quả các quy trình sản xuất.

4. Giảm giá thành sản phẩm do giảm các sản phẩm sai hỏng ngay từ đầu.

5. Kiểm soát được chất lượng nguyên vật liệu đầu vào do kiểm soát được nhà cung cấp.

6. Luôn cải tiến chất lượng sản phẩm và đáp ứng yêu cầu khách hàng.

7. Tăng uy tín trên thị trường nhờ giải quyết được vấn đề chất lượng sản phẩm.

8. Mọi CBCNV có ý thức kỷ luật lao động tốt hơn, làm việc khoa học – nề nếp hơn thông qua việc quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn của mỗi vị trí công việc.

Lợi ích của ISO rất nhiều nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được khi áp dụng, bởi việc áp dụng ISO đòi hỏi sự nhất quán và ủng hộ từ phía tất cả các thành viên trong công ty. Hiện tại Vinastone chúng ta đã xây dựng được 23 quy trình ISO để tạo nên hệ thống chất lượng ổn định, đáp ứng nhu câu của khách hàng. Các quy trình bao gồm: quy trình kiểm soát tài liệu, quy trình đánh giá nội bộ, quy trình quản lý dự án, quy trình bán hàng nội địa… Tuy nhiên, để áp dụng đúng các quy trình này cần có sự tự giác của tất cả các phòng ban bởi nếu như không áp dụng ISO đúng cách, chúng ta sẽ rơi vào thế bị động như hình ảnh dưới đây: